Creative Knowledge

« Back to Result | List

One-Stop Service ช่องทางอินเทอร์เน็ต ค้าขายสะดวก

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

ponoko1.jpg

แจ๊ค เวลช์ อดีตประธานและซีอีโอบริษัทเจนเนอรัล อิเล็คทริคหรือที่รู้จักกันดีในนามของ GE เคยกล่าวไว้ว่า “ตลอดชั่วชีวิตการทำงานของเขา เขาไม่เคยเห็นช่องทางการค้าขายอันใดจะสะดวกและมีประสิทธิภาพเท่ากับอินเทอร์เน็ตอีกแล้ว” เห็นทีคำกล่าวนี้สุดแสนจะเป็นความจริง เพราะนอกจากอินเทอร์เน็ตจะช่วยให้ผู้ซื้อผู้ขายประหยัดทั้งเวลา ทั้งค่าเช่าหน้าร้าน สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั้งโลกในเวลาเดียวกัน ฯลฯ บางเว็บไซท์อย่าง www.ponoko.com ยังช่วยให้ชีวิตยิ่งง่ายกว่าเดิมขึ้นไปอีก ด้วยการเริ่มตั้งแต่ช่วยแปรเปลี่ยนภาพร่างในอากาศของเหล่านักออกแบบให้กลายเป็นผลงานจริง ตั้งโชว์เป็นสินค้า และจัดส่งให้ถึงบ้านเลยทีเดียว 

ponoko2.jpg

เริ่มจากคลิกเข้าไปที่ www.ponoko.com เพื่อสร้างตัวอย่างชิ้นงาน (prototype) ซึ่งอาจทำขึ้นจากไม้ ไม้อัด พลาสติค และอะคริลิค ที่มีคุณลักษณะต่างๆ ให้เลือกตามต้องการ และสามารถสร้างได้ทั้งแบบสองมิติ และสามมิติด้วยโปรแกรมการออกแบบอาทิ Adobe Illustrator CS, Macromedia Freehand MX, Inkscape or CorelDraw X3 เป็นต้น โดยในแต่ละขั้นตอนของการออกแบบก็จะสามารถเพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆ ลงไปได้ จากนั้น จึงเริ่มผลิตเป็นผลงานจริง ซึ่งตลอดกระบวนการในการผลิตทางเว็บไซท์จะเป็นผู้จัดการให้ทั้งหมด หลังจากที่ผลงานถูกผลิตแล้ว ทางเว็บไซท์ก็จะจัดส่งผลงานในรูปแบบของ cut pieces เพื่อให้ผู้ออกแบบนำไปประกอบขึ้นรูปเป็นชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์ต่อไป สำหรับผู้ออกแบบที่ต้องการนำผลงานของตัวเองออกจำหน่าย ก็จะต้องถ่ายรูปผลงานเพื่อจัดแสดงไว้ใน ponoko โชว์รูม โดยหากมีผู้สนใจต้องการซื้อ ผู้ออกแบบและผู้ซื้อจะต้องติดต่อ จัดส่ง และชำระเงินกันเอง โดยผู้ออกแบบจะต้องสั่งให้ ponoko ผลิตชิ้นงาน (ซึ่งเป็น cut pieces) ดังกล่าวและจัดส่งกลับมาให้เพื่อประกอบเป็นชิ้นงานที่สมบูรณ์หรือหากผลงานที่ผู้ออกแบบออกแบบให้ผู้ใช้สามารถประกอบเองได้ ponoko ก็จะจัดส่งผลงานตามที่อยู่ที่ระบุไว้

คงต้องขอขอบคุณเทคโนโลยีจริงๆ เพราะแค่ปลายนิ้วคลิก ไอเดียสดใหม่ก็กลายเป็นผลงานได้ทันที

ข้อมูลและภาพจาก:
http://www.ponoko.com


« Back to Result

  • Published Date: 2009-01-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี