Creative Knowledge

« Back to Result | List

“สื่อสารแบบคิกขุ” สไตล์ญี่ปุ่น จดจำง่าย-ได้ผลฉับไว-เข้าใจทันที

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

หากจะพูดถึงความเป็นสุดยอดแห่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) การออกแบบอาหารตัวอย่าง (Replica Food) การสื่อความหมายด้วยภาพการ์ตูน และของกระจุกกระจิกคิกขุอาโนเนะที่ถึงพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอย ตำแหน่งนี้จะตกเป็นของใครไปไม่ได้นอกจากชาวญี่ปุ่นแดนอาทิตย์อุทัย 

jp_packgae.jpg

ในประเทศญี่ปุ่นสมัยนี้ นักศึกษาและหนุ่มสาวออฟฟิศเริ่มต้นวันใหม่กันแบบเร่งรีบ แซนวิชกับกาแฟกลายเป็นอาหารเช้าขายดีของคนเมือง ร้านกาแฟสัญชาติอเมริกันอย่างสตาร์บัคส์คงเห็นช่องทางหาตังค์เพิ่ม เพราะนอกจากจะชงสดในร้านแล้ว ยังมีแบบชงสำเร็จรูปวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศอีกด้วย

นอกเหนือไปจากสีสันและลวดลายบนแก้วที่บ่งบอกว่าเครื่องดื่มภายในแก้วคืออะไร สิ่งที่เตะตาคอกาแฟที่สุดก็คือถ้วยกาแฟขนาดจิ๋วที่แปะอยู่บนชั้นวางคู่กับตัวสินค้าจริง และอาจด้วยแรงดึงดูดมหาศาลของเจ้าถ้วยกาแฟจิ๋วนี่เอง ที่ทำให้คนที่เดินผ่านชั้นสินค้าต้องหยุดดู และพลันรู้สึก “หิว” กาแฟกันขึ้นมาทันที

jp_starbuck.jpg

ขณะเดียวกันก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศหนึ่งที่มีอัตราการสูบบุหรี่สูงมาก คอกาแฟหลายท่านก็จะพ่วงเอาตำแหน่งสิงห์อมควันไว้ด้วย ด้วยเหตุนี้ทางรัฐบาลจึงจัดโครงการรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ อาทิ ตามสถานีรถไฟ ถนน แหล่งชุมชนต่างๆ (ซึ่งในปีที่ผ่านมาอัตราการสูบบุหรี่ลดลงมาอยู่ที่ร้อยละ 26) การรณรงค์ดังกล่าวสร้างสีสันด้วยการใช้ลายเส้นการ์ตูนมาสื่อความหมาย มีการเล่าเรื่องราวที่แตกต่างกันไป อาทิ หากท่านเดินสูบบุหรี่บนถนน อาจพลาดทำให้บุหรี่ไปจี้หน้าเด็ก ก่อให้เกิดอันตรายแก่เด็กได้


จะเห็นว่าการสื่อความสไตล์ญี่ปุ่นส่วนใหญ่เน้นที่ความสดใสน่ารัก ดูเป็นมิตร และจดจำง่าย ซึ่งก็เห็นว่าใช้การได้ดีกับประชาชนของเขา ต่างกับบ้านเราที่ทางการมักใช้ fear appeal สร้างความน่ากลัวสยดสยองเป็นหลัก (ดังจะเห็นได้จากภาพบนซองบุหรี่และถ้อยคำโฆษณา) ก็ไม่รู้มีใครทำการพิสูจน์แล้วหรือเปล่าว่ากลยุทธ์นี้มันเวิร์คจริงกับคนไทย

หากนักออกแบบคนไหนนึกสนุกต้องการความแปลกใหม่ “กลยุทธ์คิกขุ” หรือ “แผนน้ำร้อนปลาเป็นน้ำเย็นปลาตาย” แบบญี่ปุ่นนี้ ก็เป็นกลยุทธ์การสื่อสารอีกแบบที่น่าจะได้ผลไม่แพ้กัน

ภาพประกอบ:
http://www.japanwelcomesyou.com
blog.wired.com/.../2007/05/tokyo_tags_stre.html

www.conbinibento.com/

http://flickr.com/photos/photojennic/

http://www.oddhubs.com/2012/02/25/japanese-packaging-design/

« Back to Result

  • Published Date: 2009-02-18
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง