Creative Knowledge

« Back to Result | List

“ร้านลูกไม้” ตัวอย่างความสำเร็จของผู้ร่วมงานเทศกาลนามบัตรครั้งที่ 2

lookmai3.jpg

หลังเสร็จสิ้นงานเทศกาลนามบัตรครั้งที่ 2 เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว (พ.ศ. 2551) ทีมงานเทศกาลนามบัตรได้รับฟังหลากหลายข้อมูลความสำเร็จของผู้เข้าร่วมงาน ที่สามารถต่อยอดธุรกิจของตนได้จากงานนี้ หนึ่งในนั้นคือเรื่องราวของคุณ สุธี อัศวนิลศรี ผู้ผลิตสินค้าตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายใต้แบรนด์ "ลูกไม้"

คุณสุธีเริ่มต้นธุรกิจขายของตกแต่งบ้านแบบซื้อมาขายไปกับพรรคพวกที่เชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่ดอกไม้แห้งเรื่อยไปจนถึงสินค้าที่ทำจากไม้ชิ้นเล็ก เช่น กรอบรูปไม้ เชิงเทียน งานไม้แกะสลัก ฯลฯ จนเมื่อเริ่มตั้งตัวได้คุณสุธีก็เกิดความคิดอยากสร้างธุรกิจให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาจึงทดลองประยุกต์แบบเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านขึ้นใหม่ โดยดัดแปลงจากสิ่งที่มีอยู่ ผสมผสานกับฝีมือช่างจากทางเชียงใหม่ ผลงานทุกชิ้นของ "ลูกไม้" ผลิตขึ้นด้วยมือ (Hand Made) จึงมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกัน แต่โดยรวมแล้วยังเปี่ยมด้วยเอกลักษณ์และสัมผัสของเชียงใหม่

lookmai2.jpg

คุณสุธีทราบข่าวงานเทศกาลนามบัตรครั้งที่ 2 จากการประชาสัมพันธ์นอกพื้นที่ของทีมงานเทศกาลนามบัตร หลังจากได้พูดคุยสอบถามรายละเอียดกัน คุณสุธีก็ตัดสินใจเข้าร่วมงานนี้ด้วย เนื่องจากมีความต้องการที่จะเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ธุรกิจ (จากเดิมที่มีแค่เพียงเว็บไซต์เท่านั้น) โดยงานนี้คุณสุธีจัดทำนามบัตรขึ้นใหม่ในลักษณะเหมือนแผ่นพับ โดยเน้นให้มีรูปตัวอย่างสินค้าเป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งทำให้นามบัตรของร้านลูกไม้โดดเด่นขึ้นอย่างมากบนกำแพงนามบัตร

ผลตอบรับจากวันงานเทศกาลดีมากตามความคาดหมาย นามบัตรร้านลูกไม้หมดลงอย่างรวดเร็ว ทางหน้าร้านเองก็มีลูกค้าคนไทยเข้าเยี่ยมชมมากขึ้นจนเป็นที่สังเกต (แต่เดิมกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติเกินกว่าครึ่ง)
คุณสุธีเชื่อว่าการเข้าร่วมประชาสัมพันธ์ธุรกิจกับเทศกาลนามบัตรในครั้งนั้น ส่งผลให้ร้านลูกไม้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและมียอดขายเพิ่มขึ้นได้จริง จึงได้จัดส่งนามบัตรมาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ด้วยเล็งเห็นผลบวกและความคุ้มค่าที่ทำให้ธุรกิจของเขาก้าวหน้าไปได้อีกขั้นหนึ่ง

lookmai1.jpg

เทศกาลนามบัตรและกำแพงนามบัตรของ TCDC เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ที่ต้นทุนต่ำแต่สร้างโอกาสทางธุรกิจได้สูง ขอแค่คุณพิมพ์นามบัตรแล้วส่งมาร่วมงาน บันไดขั้นต่อไปในธุรกิจของคุณก็เริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว


« Back to Result

  • Published Date: 2009-03-09
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี