Creative Knowledge

« Back to Result | List

สปาปลา พลิกโฉมธุรกิจสปาสร้างความต่างจากคนสู่ธรรมชาติ – Fish Feet Spa

fish-spa2.jpg

ด้วยการสนับสนุนจากภาครัฐและกระแสความนิยมในตลาดบริโภคตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ธุรกิจสปาในประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจนเรียกได้ว่าเป็นกระแส Spa Fever มีร้านสปาทั้งใหญ่เล็กเกิดขึ้นมากมายในแทบทุกจังหวัดของประเทศ โดยแต่ละแห่งก็พยายามนำเสนอรูปแบบและแนวคิดที่แตกต่างกันออกไปเพื่อดึงดูดใจลูกค้า หนึ่งในนั้นที่มาแรงแซงโค้งมากๆ (ในเชิงคอนเซ็ปท์) ก็คือ Fish Feet Spa ที่ซึ่งคุณจะได้สัมผัสกับความมหัศจรรย์แห่งการผ่อนคลายและบำบัดโรคจาก "ปลานับร้อยตัว" (ที่เขาเรียกกันว่า Fish Therapy นั่นเอง)

สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร = จุดขายของธุรกิจบริการ
เจ้าของร้าน Fish Feet Spa ภายใต้แบรนด์ Café de'Spa คือสามกูรูเรื่องสัตว์น้ำ วิศวกรรม และผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่โคจรมาพบกันอย่างลงตัว จากแนวความคิดเบื้องต้นที่ว่า "ธรรมชาติบำบัดเป็นวิธีบำบัดที่ดีที่สุด" นำพาให้ทั้งสามพัฒนาธุรกิจสร้างสรรค์ "สปาปลา" แห่งนี้ขึ้น

หุ้นส่วนทั้งสามใช้เวลาหลายเดือนศึกษาข้อมูลทั้งในและต่างประเทศ จนกระทั่งค้นพบกลุ่มปลา Gara Rufa (ชื่อของปลาชนิดหนึ่ง) ที่มีความสามารถพิเศษในเชิงบำบัด สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจสปาได้โดยปลาแต่ละตัวจะช่วยกัน "ตอด"(ในลักษณะสั่นนิด ๆ คล้ายการช็อตด้วยไฟฟ้าแรงต่ำ) ทำความสะอาดผิวหนังแบบทุกซอกมุม ดูดเซลล์ผิวที่ตายออกไป กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ นอกจากนั้นยังหลั่งเอมไซน์ที่ช่วยควบคุมแบททีเรียและเชื้อราบริเวณผิวหนัง (ที่เป็นสาเหตุของกลิ่นเท้า) รวมทั้งกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตทำให้เลือดลมดีอีกด้วย (ปลาทั้งหมดไม่มีกัดแน่นอนเพราะไม่มีฟัน)

ฉะนั้น หากคุณสาวๆ คนใดมีส้นเท้าแห้งแตก มีกลิ่น หรือเป็นแผลเป็น เจ้าปลา Gara Rufa แสนขยันพวกนี้สามารถช่วยแก้ไขและคลายกังวลให้คุณได้

ใช้ดีไซน์แก้ปัญหาเรื่องรูปลักษณ์
กลุ่มปลา Gara Rufa เหล่านี้แม้มีคุณประโยชน์ดี แต่กลับมีข้อด้อยตรงที่หน้าตาไม่สวย (สีด้ำล้วน ไม่โดดเด่น ไม่น่าสนใจ) เจ้าของร้านจึงจำเป็นต้องปรับรูปลักษณ์ เพิ่มสีสันและลูกเล่นลงไปในบ่อปลา เพื่อให้บริการนี้มีความดึงดูดใจมากขึ้น

หนึ่งในสามเจ้าของร้านผู้เป็นกูรูด้านสัตว์น้ำ ได้ทดลองนำปลาสายพันธุ์ใกล้เคียงที่มีสีสันสวยงาม เช่น ปลากาแดงและปลากาขาว มาฝึกให้เลียนแบบพฤติกรรมปลา Gara Rufa จนในที่สุดปลาทั้งหมดก็สามารถรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน ทำพฤติกรรมเดียวกันได้อย่างแนบเนียน แถมให้สีสันที่สวยงามน่าดูยิ่งขึ้น นับเป็นกลยุทธ์การแก้ปัญหาที่ลุ่มลึกและสัมฤทธิ์ผลดีทีเดียว

spa

เทคโนโลยีหนุนการตลาด ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เจ้าของร้านทั้งสามลงความเห็นว่า วิธีทำการตลาดที่ประหยัด เห็นผลเร็ว และเหมาะกับยุคดิจิตอลที่สุด ก็คือการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ ใช้พลังแห่งการฟอร์เวิร์ดเมล (Viral Marketing) เข้าช่วย เน้นการตลาดแบบปากต่อปาก และให้ตัวบริการที่โดดเด่นอยู่แล้วขายตัวของมันเอง ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ผลตามคาด Fish Feet Spa ดำเนินธุรกิจมาเพียงแค่สามเดือนเศษ และมีลูกค้าเข้าร้านโดยต่อเนื่อง

ต่อยอดไอเดียเดิม เพิ่มไลน์ธุรกิจใหม่
เพื่อตอบรับความต้องการของตลาดที่กำลังขยายตัว และสร้างกระแส Fish Therapy ในกลุ่มธุรกิจสปาและธุรกิจใกล้เคียง เช่น สนามกอล์ฟ สนามฟุตบอล ฟิตเนส โรงแรม ร้านเสริมสวย ฯลฯ ผู้บริหาร Fish Feet Spa จึงได้คิดค้น "ชุดถังบำบัด" พร้อมคู่มือการใช้งาน การทำความสะอาด และการดูแลปลา เพื่อจัดจำหน่ายให้กับคนนอกด้วย โดยในเบื้องต้นจะออกแบบและผลิตตามความต้องการของลูกค้า สนนราคาขึ้นอยู่กับแบบ วัสดุ พันธุ์ปลา และระบบการติดตั้ง


« Back to Result

  • Published Date: 2009-03-26
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง