Creative Knowledge

« Back to Result | List

แปรงสีฟัน One Morning จากบริษัท Alie_F “หน้าตาและหน้าที่” คือ สองปัจจัยที่ทำให้ดีไซน์ขายได้

aliefdesign

"ทำไมแปรงสีฟันที่เราใช้อยู่ทุกเช้านั้นจะมีดีไซน์ที่สวยงามและใช้งานสะดวกขึ้นไม่ได้...?"

นักออกแบบไทยกลุ่มหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Alie_F ได้ลุกขึ้นมาปฏิวัติโฉมแปรงสีฟันเสียใหม่ให้มีหน้าตาทันสมัย ครบพร้อมด้วยประโยชน์การใช้งาน เป็นที่มาของแปรงสีฟัน ‘One Morning' หลากหลายรุ่น ทั้งที่มีขาพับและตั้งได้โดยอิสระ และเพื่อสุขอนามัยที่ดียิ่งขึ้น หัวแปรงสีฟันรุ่นถัดมาถูกพัฒนาเลียนแบบเครื่องมือทันตแพทย์ โดยออกแบบให้มีรูเพื่อให้น้ำไหลผ่านหัวแปรง จึงทำความสะอาดได้ง่าย

"จะเห็นว่าแปรงสีฟันที่เสียบไว้ในแก้วน้ำหลังการใช้งานมักขึ้นราสกปรก เราจึงออกแบบให้มันตั้งเองได้ ซึ่งงานออกแบบแปรงสีฟันนั้นสะท้อนแนวคิดส่วนหนึ่งในการทำงานของเรา คือเราต้องการทำของที่ดีไซน์สวยงามและใช้งานได้จริง คุณภาพดีและราคาไม่แพงเกินไปสำหรับทุกคน"

บิน จรรยาภัค กล่าวถึงผลิตภัณฑ์และแนวทางการออกแบบของ Alie_F ที่เน้นเรื่องดีไซน์ คุณภาพ และราคาอันเหมาะสมไปพร้อมๆ กัน

"ผมเห็นว่า งานดีไซน์ส่วนใหญ่มักใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้ อย่างเช่น ที่คั้นน้ำผลไม้ของ Philippe Starck เป็นงานที่ดีไซน์สวยแต่เอามาใช้งานจริงไม่ได้เต็มที่นัก จึงมักจะถูกตั้งโชว์ไว้เฉยๆ เราอยากจะออกแบบของที่สวยแต่ใช้งานได้ดีด้วย"

aliefdesign

ชายหนุ่มวัย 24 ปี ที่จบการศึกษาด้านกราฟิกดีไซน์ จาก Central Saint Martins College of Art and Design ประเทศอังกฤษ แสดงถึงแนวคิดความสอดคล้องของเขาต่อการออกแบบและการใช้งานที่ควรจะมีความสมดุลย์กัน เช่นเดียวกับ ทัศนคติในการออกแบบของ Alie_F ที่ว่า

"ไม่มีสิ่งใดนั้นจีรัง ชีวิตประจำวันของเราสามารถจะสนุกสนาน และทำให้ทุกวันนั้นเป็นวันที่แสนพิเศษได้ มันเป็นความเจ็บปวดสำหรับเราที่ต้องเห็นสิ่งสวยงามถูกจำกัดให้วางโชว์อยู่บนชั้นวางเท่ๆ เท่านั้น Alie_F เชื่อในเรื่องประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวัน โดยดีไซน์นั้นควรอยู่ในทุกหนทุกแห่งและทุกวัน และทุกคนก็ควรจะได้สนุกรื่นรมย์ไปกับมันด้วย"

บินเล่าว่า เขาเกิดมาในครอบครัวดีไซน์ ครอบครัวทำธุรกิจหลายอย่างเรื่อยมานับตั้งแต่สิ่งทอ การออกแบบลายผ้า อสังหาริมทรัพย์ มาจนถึงบริษัท Alie_F ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2545 ช่วงแรก Alie_F ทำงานออกแบบและผลิตเครื่องเขียน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก ต่อมาจึงหันมาจับงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ อย่างเช่น แปรงสีฟัน ซึ่งถือเป็นจุดผกผันที่เปิดตัวให้คนรู้จัก Alie_F ในฐานะผู้ผลิต "แปรงสีฟันตั้งได้"

"ผมว่าแปรงสีฟันเป็นสิ่งที่จับต้องได้ง่าย เป็น consumer product ที่ต้องใช้กันทุกวันอยู่แล้ว แม้เราไม่มีความรู้ด้านแปรงเลยในตอนแรก แต่เราก็ทำการศึกษาวิจัย โดยคุยกับทันตแพทย์บ้าง โดยวิธี learning by doing บ้าง ก็ทำไปเรียนรู้ไป พัฒนาแปรงรูปแบบใหม่ๆ ขึ้นมา เราจะเป็นผู้ออกแบบ และมอบหมายให้บริษัทผู้ผลิตแปรงชั้นนำเป็นผู้ผลิตให้เรา ที่เคยได้ยินหลายคนบ่นว่าแปรงขนาดใหญ่เกินไปเข้าปากไม่ได้ เราก็มาออกแบบใหม่ให้เล็กลงเหมือนเครื่องมือหมอฟัน มีด้ามยืดหยุ่นได้ เพื่อการแปรงฟันจะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ"

"ในการทำงานนั้น ผมเห็นว่าการทำวิจัยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดีไซเนอร์ไทยควรทำวิจัยให้มากๆ เพราะจะทำให้เราเข้าใจอะไรหลายอย่างได้ดีขึ้น และนำมาใช้ในงานออกแบบได้"

นอกจากในส่วนของงานออกแบบแล้ว วันนี้บินยังเข้ามาดูแลเรื่องการตลาดของ Alie_F ด้วยตนเอง เขาตั้งใจจะทำตลาดกับคนหมู่มากจึงตั้งราคาขายไม่สูงนัก เพียง 59 และ 69 บาท เน้นการขายเอาจำนวนเป็นหลัก แทนที่จะตั้งราคาแพงแต่ขายได้น้อย

aliefdesign

"ตอนแรกคุณพ่อผม จะมองว่าถ้าเราทำของดีมันก็ขายได้เอง แต่ผมกลับมองว่าสมัยนี้ถ้าทำการตลาดไม่ดี ก็คงขายไม่ได้ ผมจึงลุยทำการตลาด และทำ Branding เองด้วย ถ้าผมสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ 1 เปอร์เซนต์ของตลาดแปรงสีฟันรวมในประเทศ (ซึ่งมีมูลค่ากว่าสองพันล้านบาท) ผมก็มีความสุขแล้ว"

ปัจจุบันแปรงสีฟัน ของ Alie_F มีหลากหลายรุ่น นับตั้งแต่ One Morning 01 และ 02 ที่รู้จักกันดีในฐานะแปรงสีฟันคู่รัก เคยได้รับรางวัลการออกแบบ Product Star Award Winner Design เมื่อปี พ.ศ. 2547 โดยบินนำแนวคิดในเรื่อง "อดัมกับอีฟ" มนุษย์ชายหญิงคู่แรกของโลกมาใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ส่วนรุ่นที่ถูกพัฒนาขึ้นภายหลัง อย่างรุ่น 04 และ 08 ก็มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว คือหัวแปรงถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนเลขแปด และมีรูกลมที่หัวแปรงเป็นช่องระบาย และชะล้างทำความสะอาดเศษอาหาร (ที่อาจติดอยู่ตามร่องแปรง)

บินกล่าวว่าปัจจุบันแปรงสีฟันของ Alie_F วางขายที่ร้าน Boots, Propaganda และที่ TCDC Shop ซึ่งก็ได้การตอบรับเป็นที่น่าพอใจ รวมทั้งยังมีร้านค้าจากต่างประเทศสั่งไปวางขายด้วย เช่น ในเยอรมันนี เนเธอร์แลนด์ สวีเดน และญี่ปุ่น โดยบินเผยว่ากำลังทำข้อตกลงกับผู้ค้าจากอเมริกา และอังกฤษอยู่

"อันที่จริง ผมเชื่อว่าของทุกอย่างมันมีดีไซน์ในตัวมันเองอยู่แล้ว แม้แต่แปรงสีฟันทั่วไปก็ตาม แต่ถ้าเราเอาแปรงของเราไปวางเทียบกับแปรงธรรมดาทั่วไป มันก็จะกลายเป็นของดีไซน์ขึ้นมาเอง เพราะความที่หน้าตามันดูเด่นกว่าคนอื่น ดีไซน์ในความคิดของผม คือการออกแบบที่โดดเด่น แปลกตา แต่ต้องไม่หยุดอยู่แค่นั้น ต้องมีเรื่องของ function และการตลาดเข้ามาเกี่ยวด้วย"

ชายหนุ่มบอกว่าตอนนี้เขาทำแปรงสีฟันออกมาหลายรุ่นจนเพียงพอแล้ว จึงหันไปพัฒนาสินค้าประเภทใหม่ ๆ ดูบ้าง โดยที่ผ่านมา Alie_F ได้ออกแบบไฟแช็คไปแล้ว และกำลังทดลองทำผลิตภัณฑ์เซรามิกอยู่ เช่น แจกันและแก้วกาแฟ เป็นต้น

"แม้ว่าเราออกแบบขึ้นมาแล้วยังทำขายจริงไม่ได้ มันก็ไม่ได้แปลว่าเราไม่มีความสุข การดีไซน์บางที่ก็เหมือนการทำงานศิลปะครับ ตอนนี้ที่สำนักงานมีงานออกแบบเซรามิกวางอยู่เต็มเลย" ชายหนุ่มกล่าวพร้อมรอยยิ้ม

ยามว่างจากการทำงานให้ Alie_F นั้น บินยังทำงานเป็น Creative Director ให้กับเว็บไซต์ ISamAREmag.com อีกด้วย ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกับเพื่อนฝูง เขาวางแผนให้เว็บไซต์เป็นชุมชนออนไลน์ของผู้ที่รักงานออกแบบ ให้ทุกคนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ ระหว่างกันได้

« Back to Result

  • Published Date: 2009-03-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง