Creative Knowledge

« Back to Result | List

13 คำถามห้ามพลาดในการรับงาน (Brief) ของนักออกแบบ Brand Identity

brand.jpg

Brand Identity หรืออัตลักษณ์ของแบรนด์ คือ หน้าฉากของการเข้าถึงแบรนด์ กำหนดการรับรู้ของผู้คนต่อแบรนด์ เป็นเรื่องที่ทุกธุรกิจต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษในสถานการณ์การแข่งขันของโลกปัจจุบัน ในฐานะนักออกแบบที่ต้องสร้างอัตลักษณ์ให้กับแบรนด์ คำถามสำคัญที่คุณควรพกติดปากไป "สัมภาษณ์ลูกค้า" นั้นมีดังต่อไปนี้

1. ธุรกิจของคุณเกี่ยวข้องกับอะไร
2. ช่วยบอกลำดับความสำคัญของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มที่คุณตั้งไว้
3. คุณต้องการให้กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มรับรู้ และจดจำคุณอย่างไร
4. จุดเด่นที่คุณยกขึ้นมาแข่งขันคืออะไร และคิดว่าเพราะอะไรลูกค้าจึงจะเลือกสินค้าหรือบริการของคุณ (แทนที่คู่แข่ง)
5. คู่แข่งของคุณคือใคร มีคู่แข่งที่คุณชื่นชมบ้างไหม ถ้ามี เพราะอะไร
6. คุณทำการตลาดให้กับสินค้าหรือบริการของคุณอย่างไร
7. เทรนด์หรือการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างที่กระทบต่อธุรกิจของคุณ
8. คุณมองว่าในอีก 5 ปี และ 10 ข้างหน้า ธุรกิจ และแบรนด์ของคุณจะยืนอยู่ตรงจุดไหน
9. คุณวัดผลความสำเร็จอย่างไร
10. ค่านิยมหรือความเชื่อใดที่พนักงานของคุณยึดมั่น และใช้เป็นแรงขับเคลื่อนในการทำงาน
11. อะไรคือข้อจำกัดทางศักยภาพของสินค้า/บริการของคุณ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จ
12. ในอนาคตถ้าบริษัทของคุณสามารถทำอะไร และเป็นอะไรก็ได้ คุณคิดว่าสิ่งนั้นคืออะไร
13. ถ้าคุณต้องพูดเพียง 1 ประโยคเพื่อสรุปความเป็นบริษัทของคุณ ประโยคนั้นคืออะไร

แม้การสัมภาษณ์จะไม่ใช่งานหลักของนักออกแบบ แต่เป็นงานที่สำคัญมากอย่างหนึ่งในกระบวนการการออกแบบ เวลานักออกแบบไปรับ brief จากลูกค้า อย่าปล่อยให้ลูกค้าเป็นฝ่ายป้อนข้อมูลฝ่ายเดียว นักออกแบบควรถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับบริษัทให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะข้อมูลดังกล่าวนั้น (ไม่ว่าจะดีร้าย) ล้วนแล้วแต่เป็นรากฐานที่ดีสำหรับการออกแบบ Brand Identity ให้มีประสิทธิภาพ

ที่มา: หนังสือ Designing Brand Identity โดย Alina Wheeler


« Back to Result

  • Published Date: 2009-05-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง