Creative Knowledge

« Back to Result | List

แมคโดนัลด์..เธอเปลี่ยนไปแล้ว

MiMD : บล็อก(รอ)เก้อ (ดีไซเนอร์ออนไลน์) : เรื่อง

mcdonalds2.jpg

ภาพของร้านแมคโดนัลด์ ( McDonald's ) ที่เห็นอยู่ด้านบนนั้น อาจจะทำให้หลายๆ คนรู้สึกแปลกตา ข้อมูลของเว็บไซต์ trendwatching.com กล่าวไว้ว่าเมื่อปี ค.ศ.2007 แมคโดนัลด์หลายๆ ประเทศทั่วทั้งยุโรป (มากกว่า 1,280 สาขา) ได้เริ่มปรับเปลี่ยนการออกแบบตกแต่งใหม่ โดยเขาใช้คำว่า "รีโมเดลลิ่ง" (Remodeling) เพื่ออธิบายการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

จากเดิมที่เราเคยคุ้นตากับคู่สีเหลือง (Yellow) - แดง (Red) ในทุกๆ การทำ "Design" และ "Branding" ของแมคโดนัลด์นั้น จงรู้ไว้เถอะว่า "ยุคนั้นมันได้ผ่านไปแล้ว" ทุกวันนี้เราจะสังเกตเห็นว่า "สีแดง" ที่เคยเป็นองค์ประกอบหลักของแบรนด์ค่อยๆ เจือจางหายไป และถูกแทนที่ด้วยสีขาว กลายเป็นคู่สีใหม่คือ เหลือง (Yellow) - ขาว (White) เสริมด้วยโทนสีเข้ม เช่น ดำ (Black) น้ำตาล (Brown) ที่ช่วยส่งและขับสีเหลืองให้โดดเด่นยิ่งขึ้น

หากจะลองวิเคราะห์การตัดสินใจ "เปลี่ยนแปลง" ครั้งนี้ของแมคโดนัลด์ หนึ่งอาจเป็นเพราะแมคโดนัลด์ต้องการฉีกภาพลักษณ์ของตนออกจากแบรนด์ฟาสท์ฟู้ดอื่นๆ ในตลาด ที่ปัจจุบันล้วนใช้คู่สีคล้ายๆ กันคือ เหลือง (Yellow) - แดง (Red) และสองคือ เราต้องยอมรับว่า หลายปีให้หลังนี้ธุรกิจอาหารฟาสต์ฟู้ดถูกโจมตีอย่างมาก ว่าเป็น "อาหารขยะ" (Junk Food) ที่ฉาบฉวย ไร้ประโยชน์ เต็มไปด้วยไขมัน ขับเน้นวัฒนธรรมการบริโภคแบบ Snack Culture และไม่รับผิดชอบต่อสุขภาพของผู้บริโภคเอาเสียเลย แมคโดนัลด์จึงอยากปรับความรู้สึกและเปลี่ยนทัศนคติของผู้บริโภคเสียใหม่ โดยอาศัยการออกแบบเป็นเครื่องมือสำคัญในภารกิจ "จับตัวเองใส่ตะกร้าล้างน้ำ" ครั้งนี้

การเปลี่ยนสีเปลี่ยนสไตล์เพื่อสร้างความรู้สึกและบรรยากาศใหม่ๆ จะพาแบรนด์หนีความเป็นอาหารขยะ สร้างความน่าเชื่อถือ และขอความไว้วางใจกลับคืนจากผูู้บริโภคได้หรือไม่ คงต้องรอดูต่อไปอีกสักพัก แต่ตอนนี้คุณลองสังเกตดูตัวเองสิว่า "คุณทานแมคโดนัลด์บ่อยขึ้นรึเปล่า" ?

ข้อมูลและภาพ :
http://www.trendwatching.com


« Back to Result

  • Published Date: 2009-05-19
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง