Articles

« Back to Result | List

MeetNLunch สื่อรักยุคไฮเทค

meetnlunch.jpg

นิธินันท์ หรือนิกกี้ อัศวธร แม่สื่อยุคใหม่ที่มองเห็นโอกาสทางธุรกิจกับสังคมเมืองในปัจจุบัน แม้จะเป็นธุรกิจเฉพาะ แต่ช่วงนี้ตลาดตัวแทนหาคู่ก็กำลังผุดขึ้นมาไม่น้อย นอกจากการให้บริการแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Matchmaking) นิธินันท์ใช้อะไรสร้างจุดขายและดำเนินธุรกิจให้เติบโตและแข่งขันกับผู้เล่นรายอื่นๆ ได้

ก่อนที่จะมาเป็น Matchmaker คุณเห็นโอกาสอะไรในธุรกิจนี้
ตอนที่นิกกี้กลับมาจากอังกฤษใหม่ๆ ก็รู้สึกว่าคนไทยเป็นโสดกันเยอะ ไม่ว่าจะเป็นญาติพี่น้องหรือเพื่อนๆ ก็เป็นโสดกันครึ่งหนึ่งเลย เราจึงคิดว่าน่าจะทำอะไรให้คนกลุ่มนี้ได้บ้าง พอดีมีเพื่อนสนิทเป็นโสด เราก็เลยลองโมเดลหลายๆ แบบกับเพื่อนคนนี้ก่อน เช่น พาเขาไปเที่ยวอยุธยาด้วยกัน แต่เพราะเราอยู่ด้วย เขาก็เกร็ง จึงไม่สำเร็จ นิกกี้จึงลองคิดโมเดลอื่นขึ้นมา คือ แนะนำให้เขารู้จักกัน แต่เราไม่ได้ไปด้วย คล้ายเป็นนัดบอด แล้วเราค่อยติดตามผลภายหลัง ซึ่งก็เวิร์ค จึงก่อตั้ง MeetNLunch ขึ้นมาให้คนจำนวนมากได้เข้ามาใช้บริการนี้

MeetNLunch มีความแตกต่างจากบริษัทอื่นที่อยู่ในธุรกิจเดียวกันอย่างไร
จริงๆ ถ้าจะตั้งเป็นตัวแทนจับคู่ ใครๆ ก็คงทำได้ เพราะก็เหมือนเพื่อนสนิทแนะนำคนให้เรารู้จัก เพื่อที่จะสร้างความแตกต่างให้ชัด นิกกี้ก็เลยลองค้นหาดูว่ามีโรงเรียนสอนด้านนี้โดยเฉพาะไหม ก็ปรากฏว่ามีและนิกกี้ก็ไปเรียนมา คือ Matchmaking Institute ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นเครือเดียวกับที่นิวยอร์ก ทั่วโลกมี Matchmaker ทีได้ประกาศนียบัตรจากสถาบันนี้ราว 300 คน และนิกกี้ก็เป็นคนไทยคนเดียวที่ได้ การที่เราไปเรียนรู้มา เราจึงไม่ได้ทำงานนี้แบบงูๆ ปลาๆ เรามีมาตรฐานที่ได้เรียนรู้มาจากเครือข่ายของคนที่ทำอาชีพนี้ ซึ่งค่อนข้างแคบ เราก็รู้ว่าเทรนด์จะไปทางไหน หรือจะหยิบอะไรมาใช้กับลูกค้าคนไทยได้บ้าง
แล้วเรายังมีบริการสอนแต่งหน้าด้วยค่ะ เพราะจริงๆ แล้วผู้หญิงไทยแต่งหน้าไม่ค่อยเป็น เรามีเมคอัพ อาร์ทิสจากสวีเดนมาสอนให้ฟรี 1 ชั่วโมง นอกจากนั้นก็มีคอร์สส่วนตัว 3 ชัวโมงสำหรับคนที่สนใจเพิ่ม และยังมีเมคอัพบัดดี้ที่พาไปชอปปิ้งและสอนวิธีการใช้ การเลือกด้วยค่ะ เป็นบริการเพิ่มที่ทำให้ลูกค้ามีโอกาสมากขึ้น ถ้าพวกเขาดูดี อีกอย่างเรายังมีบริการจับคู่ให้กับคนเพศเดียวกันด้วยนะคะ เพราะทุกคนก็ต้องการมีความรัก และบางครังก็เป็นการยากที่เขาจะหาเอง

ลูกค้าหลักของคุณนิกกี้คือใคร
เราตั้งเกณฑ์ไว้ค่ะว่าลูกค้าเราต้องจบปริญญาตรีขึ้นไป เป็นผู้ที่มีงานทำ ไม่จำกัดอายุ ส่วนค่าใช้จ่าย บางที่จะมีการเสียค่าปรึกษาตั้งแต่ครั้งแรก แต่เราปรึกษาฟรี คือให้เขาเข้ามาคุยกันก่อนว่าบริการของเราคืออะไร สิ่งที่เขาจะได้เมื่อเสียสตางค์ใช้บริการคืออะไร

เหตุผลสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเข้ามาหา MeetNLunch
พวกเขาคงลองหาเองมาแล้วล่ะค่ะ แต่อาจผิดหวังเรื่องความรักมา อีกอย่างเดี๋ยวนี้คนก็ยุ่งกับงานมากขึ้น หรือในสังคมที่ทำงานจำนวนผู้หญิงผู้ชายไม่บาลานซ์กัน ลูกค้าของนิกกี้มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อันนี้เป็นเหมือนกันทั่วโลก สำหรับประชากรไทยวัย 30 ขึ้นไป ผู้หญิงก็มีมากกว่าผู้ชายอยู่แล้ว แต่ 30 ลงมาผู้ชายจะมีมากกว่านะ มันก็ทำให้เกิดความไม่สมดุลขึ้นมา เมื่อไม่สมดุลก็ทำให้เกิดความต้องการเพิ่มขึ้น จึงเกิดเป็นหน้าที่ของเราก็คือ คัดเลือกคน เพื่อประหยัดเวลาให้ลูกค้า เพราะคนก็ไม่มีเวลาไปหาคู่ แล้วโอกาสเจอคนที่ถูกใจก็น้อยลงไปเรื่อยๆ ด้วย

ปัญหาที่คุณพบเสมอในธุรกิจนี้คืออะไร (ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับลูกค้า หรือในกระบวนการทำงาน) และคุณแก้ปัญหานั้นอย่างไร
ปัญหาสำหรับธุรกิจนี้ซึ่งนิกกี้ว่ามันเฉพาะตัวมาก คือถ้าเกิดเราทำงานได้ดี ลูกค้าก็มีแฟนและไม่กลับมาใช้บริการเราอีก แต่ถ้าเราทำงานไม่ดี เขาก็ไม่กลับมาใช้บริการเราอีกเช่นกัน นิกกี้มองว่าธุรกิจนี้คล้ายกับธุรกิจสถานบริการลดน้ำหนัก คือถ้าเขาลดน้ำหนักได้ เขาก็ไม่กลับมาอีก ถ้าเขาลดไม่ได้ก็ไม่กลับมาใช้บริการอีก แถแถมยังบอกคนอื่นไม่ให้มาใช้อีกด้วย แต่เราก็ต้องทำงานให้ดีมากๆ เพราะตลาดก็ยังมีคนโสดอยู่เรื่อยๆ ยิ่งวิถีชีวิตปัจจุบันที่เร่งรีบมากขึ้น ผู้คนทำงานมากขึ้นก็มีส่วนทำให้ตลาดตรงนี้โตขึ้น ที่ว่าทำงานให้ดี ก็คือบริการเขาอย่างดี และทำให้เขาได้เจอกับคนที่ปกติเขาไม่มีโอกาสจะเจอ แม้ยังไม่สำเร็จในครั้งแรกๆ แต่เขาก็จะกลับมาใช้บริการอีก เพราะเขารู้สึกว่าเขามีความหวัง มีโอกาสมากกว่าที่จะอยู่เฉยๆ แล้วรอที่จะพบด้วยตัวเอง

คุณคิดว่าสถานที่เดทแบบไหนที่จะสร้างความประทับใจให้คู่เดทมากที่สุด สำหรับการพบกันครั้งแรก
เราจะไม่เน้นความโรแมนติกนะคะ แต่จะเน้นที่ที่มีแสงสว่างและดูสบายๆ มีคนผ่านไปผ่านมาเยอะ แต่ไม่พลุกพล่านเกินไป เพื่อให้คู่นัดรู้สึกสบายใจ สถานที่ที่จะเปลี่ยนไปขึ้นอยู่กับพื้นฐานของแต่ละคู่ รสนิยม ฐานะ รวมถึงทำเลที่สะดวกต่อการเดินทาง บางครั้งก็ไม่ใช่ร้านอาหารเสมอไป มีอยู่คู่หนึ่งที่เขาชอบเล่นเทนนิสเหมือนกัน เราก็จองคอร์ทเทนนิสให้พบกัน เล่นเทนนิสด้วยกัน ก็เป็นอีกที่หนึ่งที่ทำให้ได้รู้จักกันดีขึ้นนะคะ

คนที่ทำงานเป็น Matchmaker จะต้องมีคุณสมบัติใดเป็นสำคัญ
เป็นคนที่มีจิตวิทยาในการคุยและอยากจะช่วยลูกค้าจริงๆ งานนี้พูดตรงๆ ว่าเหนื่อยมากและความรับผิดชอบสูง มีหลายคืนที่กลับบ้านไปแล้วนิกกี้นอนไม่หลับ เพราะเป็นห่วงลูกค้า ว่า เอ๊ะ ทำไมยังไม่เจอคนที่ใช่อีก มันไม่เหมือนกับเราทำงานแบบเริ่ม 9 โมง เลิก 5 โมงเย็น กลับบ้านแล้วสลัดเรื่องงานออกจากหัวได้เลย แต่นี่เป็นชีวิตของคนคนหนึ่ง จึงต้องใช้ความรับผิดชอบสูง พนักงานที่เรารับเข้ามา ถ้าไม่จบอักษรฯ ก็จบจิตวิทยามา และคนคนนั้นต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ไม่บิดเบือนข้อมูล นอกจากนั้นก็ต้องมีเซอร์วิสมายด์ค่ะ

ถ้าจะต่อยอดธุรกิจนี้ออกไปอีก คุณอยากจะทำอะไรต่อไป (คิดว่าในอนาคตมนุษย์จะต้องการความช่วยเหลือแบบไหนอีก)
การต่อยอดอาจจะเป็นในเรื่องของการเติบโตของธุรกิจนี้มากกว่าค่ะ อย่างที่สิงคโปร์เขาจะมีหน่วยงานที่ดูแลช่วยเหลือด้านนี้โดยเฉพาะ อยู่ในสังกัดของกรมพัฒนาสังคม เพราะที่สิงคโปร์คนเอาแต่ทำงานจึงมีคนโสดเยอะเกินไป ส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ หน่วยงานนี้จะจัดกิจกรรมเพื่อให้คนที่เป็นโสดมาพบกัน อาจจะพบกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นแบบ Personalized เหมือนของนิกกี้ เพราะมันได้ผลมากกว่า ที่นั่นจึงมีองค์กรใหญ่ๆ เข้ามาร่วมมือกับ Dating Agency มากขึ้น สำหรับ MeetNLunch เอง ตอนนี้ก็มีองค์กรใหญ่ติดต่อเข้ามาเช่นกัน ด้วยจุดประสงค์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลากรในองค์กร เพราะเขาเป็นห่วงว่าบุคลากรที่เป็นโสดเยอะ อาจจะมีปัญหาเรื่องการจัดการความสมดุลระหว่างชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัว รวมไปถึงคนที่มีครอบครัวแล้วก็อาจจะเอาแต่ทุ่มกับงานจนไม่มีเวลาให้ครอบครัว ผลสุดท้ายคือคนไม่มีความสุขกับงาน เมื่อไม่มีความสุขแรงผลักดันในการทำงานก็ลดลง เขาจึงต้องมองหาแรงกระตุ้นใหม่ๆ ที่จะช่วยคุณภาพชีวิตของพนักงาน นิกกี้ว่าบริษัทนี้เขามีความคิดนำสมัยมากที่มาติดต่อเรา สำหรับที่นี่นิกกี้มีการให้บริการ 2 ทางคือ
1. จัดสัมมนากลุ่มเพื่อสร้างทัศนคติที่ดีในเรื่องความสัมพันธ์ มองความรักและการออกเดทในแง่ดี
2. Personalized Matchmaking สำหรับแต่ละคนเลย นิกกี้คิดว่าบริการนี้ก็น่าจะต่อยอดไปในเรื่องของการสร้างสมดุลให้ชีวิตและสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้นะคะ


« Back to Result

  • Published Date: 2009-05-28
  • Resource: www.tcdcconnect.com