Creative Knowledge

« Back to Result | List

ฟังก์ชั่นนัล ฟู้ด (Functional Food) อาหารสร้างมูลค่าในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ขอบคุณข้อมูล: สถาบันอาหาร (NFI)

หากจะถามว่าอนาคตต่อไปจากนี้ แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของโลกจะมุ่งไปในทิศใด คงต้องตอบว่า มุ่งไปสู่ "อาหารเพื่อสุขภาพ" แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเภท "ฟังก์ชั่นนัล ฟู้ด" สะท้อนจากการสังเกตพบสินค้าใหม่ในกลุ่มดังกล่าวถูกเข็นออกสู่ตลาดกันอย่างมากมาย

มูลค่าตลาดของฟังชั่นนัล ฟู้ดได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และกำลังแซงหน้าอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ เฉพาะในปีพ.ศ. 2550 ผลิตภัณฑ์ฟังก์ชั่นนัล ฟู้ดมีมูลค่าตลาดรวมถึง 75.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าจะเพิ่มสูงถึง 90.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปีพ.ศ. 2556 ในขณะที่มูลค่าตลาดอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ อย่างเช่น อาหารอินทรีย์ มีมูลค่าเพียง 43.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น


"ฟังก์ชั่นนัล ฟู้ด" เป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีการเติมสารอาหารบางอย่างเข้าไป อาทิ สารสกัดจากธรรมชาติที่ให้ประโยชน์นอกเหนือจากคุณค่าทางโภชนาการพื้นฐาน สารอาหารฟังก์ชั่นเหล่านั้นจะส่งผลดีต่อสุขภาพ และ/หรือ ลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคต่างๆ

เหตุที่ฟังก์ชั่นนัล ฟู้ดเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นมากนั้น เป็นเพราะรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยความเร่งรีบ ต้องแข่งขันกับเวลา และพฤติกรรมการบริโภคอาหารก็เริ่มผิดเพี้ยน ขาดการออกกำลังกาย ประกอบกับสภาพแวดล้อมรอบตัวที่เสื่อมโทรมลง สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้มนุษย์เจ็บป่วยได้ง่าย และเป็นโรคต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น โรคอ้วน โรคเครียด โรคมะเร็ง

นอกจากนี้ ประชากรกลุ่มผู้สูงอายุในปัจจุบันก็กำลังเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการดูแลสุขภาพเพื่อให้อายุยืนยาว จึงต้องการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ รวมทั้งโครงสร้างครอบครัวยุคปัจจุบันมักเป็นครอบครัวเชิงเดี่ยว มีสมาชิกในครอบครัวเพียง 3-4 คน คือ พ่อ แม่ และลูก ทำให้พ่อแม่ต้องการเฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก "ฟังก์ชั่นนัล ฟู้ด" จึงเป็นทางเลือกที่สามารถตอบสนองความต้องการต่างๆ ดังกล่าวได้

เฉพาะในส่วนของการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ ปัจจุบันแนวโน้มดังกล่าวถือเป็นทางเลือกใหม่ในการรักษาโรคแบบธรรมชาติบำบัดด้วย (เน้นการป้องกันมากกว่าการรักษา) นั่นก็คือการใช้ "อาหาร" เข้าแทนที่ "ยา" นั่นเอง

ในมุมมองของผู้ผลิตที่ต่างก็เล็งเห็นถึงแนวโน้มที่สำคัญดังกล่าว โดยเฉพาะการที่ผลิตภัณฑ์ฟังก์ชั่นนัล ฟู้ดในปัจจุบัน สามารถสร้างกำไรต่อหน่วยได้สูงกว่าผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ มาก ยิ่งส่งผลให้ตลาดนี้เติบโตแบบก้าวกระโดดไม่หยุดยั้ง

1. Honey Black Rice Vinegar Drink ของบริษัท Sempio foods company ประเทศเกาหลีใต้

honey-black.jpg

ธัญพืชไทยที่ประกอบด้วยสารอาหารจำพวกโพลีแซคคาไรด์เปปไตด์หรือไกลโคโปรตีน ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยเทคโนโลยีชีวภาพที่ทันสมัย จึงเป็นอาหารเสริมสุขภาพที่เหมาะต่อการฟื้นฟูความสมดุล ส่งเสริมระบบภูมิต้านทาน บรรเทาความเสื่อมของร่างกาย และโปรตีนยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดเซลล์ผิดปกติในร่างกายด้วย
ที่มา: บริษัท เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ จำกัด (
www.pgpworld.com)

2. ผลิตภัณฑ์รอยัลเยลลี่ผสมกระชายดำ ตราลิเม็กซ์ (LIMEX)

1.jpg

ผลิตภัณฑ์ที่นำรอยัลเยลลี่จากผึ้งมาผสมกับสุดยอดสมุนไพรไทย "กระชายดำ" ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติสร้างเสริมทุกส่วนของร่างกายให้สมบูรณ์พร้อมทำงาน รวมถึงป้องกันหลอดเลือดหัวใจตีบตัน และเส้นเลือดในสมองแตก
ที่มา: บริษัท บี โปรดั๊กส์ อินดัสตรี้ จำกัด (
www.beeproductsthai.com)

3. เครื่องดื่มสกัดจากปลายข้าว

2.jpg

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้วัตถุดิบคือปลายข้าวกล้องหอมมะลิของไทย มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีคุณสมบัติควบคุมปริมาณน้ำตาล และมีคุณค่าทางโภชนาการจากน้ำผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ และให้พลังงานแก่ร่างกาย
ที่มา: สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

4. ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากข้าวกล้องงอก (GABA Rice)

4.jpg

จากพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ของไทย ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่มี GABA สูงกว่าข้าวพันธุ์อื่นๆ นำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้หลากหลาย เช่น อาหารว่าง ขนมขบเคี้ยว ซุป เครื่องดื่ม ฯลฯ มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ พร้อมทั้งช่วยป้องกันโรค และควบคุมน้ำหนักได้
ที่มา: สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (
www.ifrpd.ku.ac.th)

5. เครื่องดื่มธัญพืชชนิดผง "โบทานีก้า" (BOTANICA)

5.jpg

ธัญพืชไทยที่ประกอบด้วยสารอาหารจำพวกโพลีแซคคาไรด์เปปไตด์หรือไกลโคโปรตีน ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยเทคโนโลยีชีวภาพที่ทันสมัย จึงเป็นอาหารเสริมสุขภาพที่เหมาะต่อการฟื้นฟูความสมดุล ส่งเสริมระบบภูมิต้านทาน บรรเทาความเสื่อมของร่างกาย และโปรตีนยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดเซลล์ผิดปกติในร่างกายด้วย
ที่มา: บริษัท เพรสซิเด็นท์ เกรน พรอดักท์ จำกัด (
www.pgpworld.com)

ภาพ:credit
http://travel.truelife.com/detail/704799
gotoknow.org
dietmotion.com
dietmotion.com


« Back to Result

  • Published Date: 2009-06-05
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี