Articles

« Back to Result | List

PrinkPreaw โดย พรพรรณ เกียรติภาคภูมิ – ประดิษฐ์เหล็กเหลือใช้เป็นสินค้าตกแต่งบ้าน

เวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" : PrinkPreaw โดย พรพรรณ เกียรติภาคภูมิ - ประดิษฐ์เหล็กเหลือใช้เป็นสินค้าตกแต่งบ้าน

beforeafterprinkpreaw.jpg

ธุรกิจทางบ้านของพรพรรณ เกียรติภาคภูมิ เป็นโรงงานผลิตเตาแก๊สที่ใช้เหล็กเป็นวัสดุหลัก พรพรรณจึงคุ้นเคยกับเหล็กอยู่แล้วเป็นทุนเดิม เมื่อครั้งศึกษาต่อด้านศิลปะ งานศิลปนิพนธ์ของเธอก็ใช้เหล็กเป็นวัสดุหลักอีกเช่นกัน

หลังจบการศึกษา พรพรรณต้องการนำเศษเหล็กเหลือใช้ของทางบ้าน (ที่เตรียมชั่งกิโลขาย) มา Re-design สร้างมูลค่าเพิ่มให้เป็นสินค้าตกแต่งบ้าน เริ่มจากการส่งผลงานเข้าประกวดกับบริษัทมั่นคงเคหะการ ภายใต้หัวข้อ Recycle for Home ครั้งนั้นงานของพรพรรณติดอันดับ1 ใน 10 แม้จะไม่ได้รางวัลชนะเลิศ แต่ผู้จัดการประกวดก็ชื่นชมผลงานเธอ ถึงกับขอให้พรพรรณเป็นผู้ออกแบบรางวัล (Trophy) ให้แก่ผู้ชนะ
ขวัญหทัย ผู้จัดการร้าน The Shop@TCDC รู้สึกสะดุดตากับวัสดุเหล็กที่ดูดิบได้ใจ แต่เห็นว่าดีไซน์ยังไม่ลงตัวนัก หากได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบ งานประดิษฐ์ที่ยังดู "เล่นๆ" ของพรพรรณก็จะดูเป็น "มืออาชีพ" ขึ้นได้อีกมาก นอกจากนั้นยังมองว่า ที่มาของวัสดุที่เป็น "ของเหลือใช้" นั้น เป็นข้อได้เปรียบทางการตลาดอย่างหนึ่ง สามารถดึงความสนใจจากผู้บริโภคในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ซึ่งมุมมองดังกล่าวก็ตรงกับความต้องการของพรพรรณ ที่อยากทำให้แบรนด์ Prinkpreaw ของเธอมีกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน สามารถสร้างตลาดใหม่ และแตกหน่อธุรกิจโรงงานเหล็กของทางบ้านมาเป็น "ธุรกิจดีไซน์" ได้อีกทางหนึ่ง

prinkpreaw-1.jpg

เมื่อได้พูดคุยทำความรู้จักกัน ขวัญหทัยจึงทราบว่าพรพรรณเป็นผู้ที่มีพื้นฐานทางศิลปะทุกแขนง ประกอบกับมีวัสดุและแรงงานช่างฝีมือพร้อม ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ จาก Portfolio ที่พรพรรณนำเสนอ ขวัญหทัยได้แนะให้เธอออกแบบสินค้าเป็น 2 แนวทาง หนึ่งคือ "สินค้ากึ่งงานศิลปะ" ชิ้นใหญ่ที่เน้นการโชว์ฝีมือ และสองคือ "สินค้าของแต่งบ้าน" ชิ้นย่อมที่ซื้อขายง่าย

สำหรับสินค้ากึ่งงานศิลปะ ขวัญหทัยขอให้พรพรรณนำโมเดลกระดาษรูปปลาท้องแบน ที่เคยทำสมัยเรียนมาลองทำขึ้นใหม่บนวัสดุเหล็ก ส่วนสินค้าของแต่งบ้าน (ที่เน้นซื้อง่ายขายคล่อง) นั้น ขวัญหทัยแนะให้พรพรรณปรับสินค้าเดิมที่เคยทำให้ตอบโจทย์การตลาดมากขึ้น เช่น

1. นาฬิกา : นำนาฬิกาธรรมดามาติดแม่เหล็กให้เป็นนาฬิกาติดตู้เย็น เพราะนาฬิกาหน้าปัดเหล็กนั้นมีความน่าสนใจอยู่แล้ว หากเติมความแปลกในส่วนของฟังก์ชั่นลงไป ก็จะดึงดูดใจผู้บริโภคได้มากขึ้นอีก

2. โคมไฟ : โคมที่พรพรรณประกอบขึ้นจากเศษเหล็กในปัจจุบันมีรูปร่างหน้าตาตามมีตามเกิด ขวัญหทัยเห็นว่าผลงานดังกล่าวสามารถนำมาจัดเรียงในรูปแบบใหม่ให้ดูลงตัวขึ้นได้

3. โคมเทียน : เดิมพรพรรณออกแบบเป็นเหล็กฉลุลาย ขวัญหทัยขอให้เธอทดลองปรับขนาด ทำลายฉลุเพิ่มเติม และทดลองเคลือบสีเหล็ก-ทำพื้นผิวที่แปลกออกไป เพื่อเพิ่มตัวเลือกให้กับลูกค้า

prinkpreaw-2.jpg

ในการพบกันครั้งต่อๆ มา พรพรรณนำเสนอชิ้นงานใหม่ที่พัฒนาขึ้นตามคำแนะนำของขวัญหทัย ทั้งที่เป็นสินค้ากึ่งงานศิลปะและสินค้าของแต่งบ้าน โดยในภาพรวม ขวัญหทัยติงว่า ต้องระวังอย่าให้สินค้ามีขอบคมของเหล็ก เพราะต้องคำนึงถึงการนำไปใช้ภายในบ้านคนด้วย

ในส่วนงานกึ่งประติมากรรมรูปปลาท้องแบนนั้น พรพรรณออกแบบมาได้สวยงามมาก แม้ขั้นตอนการผลิตจะค่อนข้างยาก แต่ขวัญหทัยเชื่อว่าพรพรรณสามารถพัฒนาต่อยอดได้เองในระยะยาว จึงมุ่งเน้นให้คำปรึกษาในส่วนของสินค้าแต่งบ้านเป็นหลัก

prinkpreaw-3.jpg

จากที่ขวัญหทัยได้แนะให้พรพรรณปรับรูปร่างและพื้นผิวของโคมเทียนให้หลากหลายขึ้นนั้น ทำให้ทั้งคู่เห็นถึงความเป็นไปได้ในการออกแบบกับวัสดุเหล็กเพิ่มขึ้น ปัญหาขอบคมของเหล็กถูกลบไปได้ด้วยการพ่นสีทับ แบบโคมใหม่ๆ มีรูปทรงที่โปร่งเพรียว ใช้งานง่าย พร้อมทั้งมีสีสรรใหม่ๆ เป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค

เมื่อผลงานออกแบบมีพัฒนาการชัดเจนเป็นที่น่าพอใจ ขวัญหทัยจึงขอให้พรพรรณลองตั้งราคาสินค้า โดยแนะให้คิดจากต้นทุนทั้งหมด เช่น ค่าวัสดุทุกอย่างที่ใช้ แรงงานช่าง ค่าจ้างพ่นสี ฯลฯ บวกกับค่าใช้จ่ายที่ต้องตัดเปอร์เซ็นต์ให้กับร้านค้าฝากขายด้วย (ปกติจะอยู่ที่ 30-40% ของราคาขาย) จากนั้นจึงคำนวณราคาขายที่เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้พรพรรณเหลือกำไรมากพอที่จะหมุนเวียนทำงานกับแบรนด์ Prinkpreaw ต่อไป รวมทั้งสามารถยังชีพต่อไปได้ในฐานะผู้ประกอบการ/นักออกแบบด้วย

ปัญหา

วิธีแก้ไข

ผลลัพธ์

ผู้ประกอบการมีวัสดุที่น่าสนใจ แต่ดีไซน์ยังไม่โดนใจตลาด ประยุกต์มุมมองทางการตลาดของผู้มีประสบการณ์เข้าช่วยในการพัฒนาสินค้า ปรับรูปแบบและสีสันให้เหมาะสมกับการใช้งานและไลฟ์สไตล์ปัจจุบันของผู้บริโภค แบรนด์ Prinkpreaw ได้สินค้าใหม่ที่มีดีไซน์ตรงใจตลาดมากขึ้น สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้


« Back to Result

  • Published Date: 2009-06-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com