Creative Knowledge

« Back to Result | List

งานบรรยาย อาหารฉลากเขียวและนวัตกรรมวัสดุในธุรกิจอาหารรักษ์โลก (26 มกราคม 2555)

การบรรยาย “อาหารฉลากเขียวและนวัตกรรมวัสดุในธุรกิจอาหารรักษ์โลก”
Lecture: Green Food and Innovative Materials in Green Food Business


เวลา 26 มกราคม 2555 | 14:00-16:00
สถานที่ ห้องออดิทอเรียม TCDC

วิทยากร อาจารย์ชลธี สีหะอำไพ

อาหารการกินและสิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตอย่างแยกไม่ออก เมื่อปัญหาสิ่งแวดล้อม กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ในปัจจุบัน ภาคอุตสาหกรรมจึงได้ออกมาตอบสนองต่อปัญหานี้อย่างชัดเจน ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรมอาหาร ที่ออกมาแสวงหาแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนี่เองคือจุดกำเนิดของแนวคิด ”อาหารฉลากเขียว” หรือ “Green Food” ที่กำลังเป็นที่นิยมและได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวาง

อาจารย์ชลธี สีหะอำไพ ผู้ประกอบการและผู้เชี่ยวชาญที่คร่ำหวอดอยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมอาหารระดับโลกอย่างยาวนาน จะมาให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจแบบ Green Food และบทบาทของนวัตกรรมวัสดุในธุรกิจอาหารฉลากเขียว

การบรรยายจะแบ่งเป็น 4 หัวข้อ คือ วิกฤติการณ์โลกร้อนและความเป็นมาของอาหารฉลากเขียว, ธุรกิจอาหารฉลากเขียวและสมาพันธ์ร้านอาหารรักษ์โลก (Green Restaurant Association: GRA) คืออะไร และมีบทบาทต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างไร, ประเภทของอาหารและธุรกิจอาหารฉลากเขียว เช่น fine cuisine, organic food, slow food เป็นต้น ปิดท้ายด้วยนวัตกรรมวัสดุในธุรกิจอาหารฉลากเขียว ซึ่งจะพูดถึงวัสดุที่ใช้ในธุรกิจร้านอาหาร พร้อมให้ความรู้ลึกซึ้งถึงหลากหลายวัสดุที่เข้ามาเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารฉลากเขียว กลเม็ดเกี่ยวกับการเลือกวัสดุ ไม่เพียงแค่เครื่องครัว อุปกรณ์การประกอบ หรือเสริฟอาหาร แต่รวมถึงวัสดุตั้งแต่พรมถึงเพดาน สารเคมี การใช้น้ำประปา ไฟฟ้า และพลังงาน ซึ่งทุกอย่างนอกจากจะมีผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจแล้ว ยังมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

รายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติม http://www.tcdc.or.th/calendar/detail.php?ID=8435

ดูวิดีโอ คลิก


« Back to Result

  • Published Date: 2012-02-14
  • Resource: video.tcdc.or.th
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี