Creative Knowledge

« Back to Result | List

งานสัมมนา Creativity and Self-Reliance Craft Development in Asia (9 มิถุนายน 2554)

งานสัมมนาครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ สำหรับสินค้าหัตถกรรมของชุมชน ภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างไทย-องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) เพื่อสร้างผลผลิตทางทรัพย์สินทางปัญญาและตราสินค้าให้กับชุมชนท้องถิ่น ภายใต้ความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หัวข้อของงานสัมมนาในครั้งนี้ คือ ความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนางานหัตถกรรมเพื่อการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน

ผู้บรรยายและหัวข้อ
Theme ของงานสัมนาในครั้งนี้ คือ ความคิดสร้างสรรค์กับการพัฒนางานหัตถกรรมเพื่อการพึงพาตนเองอย่างยั่งยืน
การบรรยายจากผู้เชี่ยวชาญทั้ง 3 ท่าน เจาะลึกลงไปในแต่ละแง่มุมของTheme  ดังต่อไปนี้

Professor MP Ranjan 
นักพัฒนา อาจารย์ นักวิชาการ จากNational Institute of Design (NID) ประเทศอินเดีย จะมาเล่าถึงประสบการณ์ในการใช้ design thinking เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์กลยุทธ์เพื่อสร้างคุณภาพ ชีวิตที่ดีขึ้นให้กับคนในชุมชนที่ขาดแคลนหลายแห่งใน ประเทศอินเดีย เป็นเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน   เริ่มตั้งแต่กระบวนการจัดการทรัพยากรไม้ไผ่หนึ่งในพืชเเศรษฐกิจ ที่น่าจับตา มองในยุคนี้ เพื่อการนำมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์  โดยยึดการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในชุมชน เป็นหลักเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน  กรณีศึกษาของชุมชนที่ขาดแคลนหลายแห่งในประเทศอินเดีย

กรกต  อารมย์ดี  
นักออกแบบผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ชาวไทย ใช้มรดกทางวัฒนธรรมท้องถิ่นแห่งจังหวัดเพชรบุรี มาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ รวมทั้งสร้างระบบในการทำงานร่วมกับช่างชาวชุมชนในการสร้างงานออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์

Fabrice  Mattei
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI-Geographical Indication) ตัวแทนจากองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO- World Intellectual Property Organization)นำเสนอกรณีศึกษาของการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI-Geographical Indication) กับงานสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์หัตถกรรม  โดยมุ่งแสวงหาอัตลักษณ์ บางอย่างไม่ว่าจะเป็นภูมิปัญญาหรือวัสดุพื้นถิ่นเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กังานหัตถกรรม

Joshua Simanjuntak และ Abie Abdillah
นักออกแบบผลิตภัณฑ์และเครื่องเรือนจากประเทศอินโดนีเซีย ผู้ให้ความสำคัญกับวัสดุและงานฝีมือพื้นถิ่นที่สะท้อนศิลปะวัฒนธรรมของชุมชนในอินโดนีเซีย ผลงานการออกแบบของทั้งคู่ภายใต้ Zylia Design Studio ที่ Joshua เป็นผู้ก่อตั้งนั้นได้รับรางวัลทางด้านการออกแบบ จากหลายสถาบัน
นอกจากนี้ Joshuaยังเป็นบรรณาธิการให้กับนิตยสาร Surface Asia Magazine อีกด้วย

« Back to Result

  • Published Date: 2011-10-16
  • Resource: video.tcdc.or.th
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี