Creative Knowledge

« Back to Result | List

ศรุตา เกียรติภาคภูมิ นักออกแบบผลิตภัณฑ์จากเศษเหล็ก ผู้ก่อตั้งแบรนด์ PIN

เรื่อง :วิสาข์ สอตระกูล และ สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิช

ปิ่น PIN_resize.jpg

ศรุตา เกียรติภาคภูมิ นำความรู้จากงานศิลปนิพนธ์ของตัวเองมาต่อยอดเป็นธุรกิจผลิตภัณฑ์ได้อย่างน่าสนใจ แนวคิดหลักของเธอ คือ การพลิกชีวิตเศษเหล็กที่เหลือจากการปั๊มขึ้นรูป, เศษวัสดุจากโรงงานผลิตเหล็กที่บ้าน, ฯลฯ มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ภายใต้แบรนด์ PIN

ศรุตาทดลองนำเศษวัสดุที่มีในโรงงานมาพับ ดัด เชื่อมออกซิเจน ฯลฯ เพื่อค้นหาขีดความสามารถ (และข้อจำกัด) ของเศษวัสดุแต่ละชิ้น เมื่อทราบถึงศักยภาพของเศษวัสดุแล้ว เธอได้นำแนวคิดด้าน “รูปทรง” และ “ความหมาย” ของอัตลักษณ์ไทย เช่น ยอดเจดีย์ การซ้อนของกระทง ฯลฯ มาประยุกต์ผสมผสานเพื่อสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟตั้งพื้น กรอบกระจกติดผนัง โต๊ะกลาง ซุ้มที่นั่งขนาดใหญ่ ไปจนถึงงานประติมากรรมสำหรับตกแต่งสถานที่

pin1.gif

ผลงานการออกแบบของศรุตาเคยเข้ารอบหนึ่งในสิบของการประกวดรางวัลไทยสร้างสรรค์ปี 2011 และได้รับการคัดเลือกจาก SME Thailand ให้ได้รางวัล Good SME Awards ในฐานะผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นด้านการรีไซเคิล
 

pin2.gif

* ผลงานภายใต้แบรนด์ PIN นี้ นับเป็นผลิตภัณฑ์จากเศษเหล็กชุดแรก ที่ศรุตาได้ใช้ระบบการผลิตแบบอุตสาหกรรมเต็มรูปแบบ 


ชมผลงานของ The PiN

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg




« Back to Result

  • Published Date: 2013-07-18
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง