Creative Knowledge

« Back to Result | List

ธนวัติ มณีนาวา นักออกแบบมากอารมณ์ขัน เจ้าของแบรนด์ Tam:Da

เรื่อง :วิสาข์ สอตระกูล และ สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิช

Untitled-1.gif

“สิ่งของแต่ละชนิดมีหน้าที่แตกต่างกันไป แค่เราลองเปลี่ยนหน้าที่ของมันไปจากเดิม ก็จะเกิดงานออกแบบใหม่ขึ้นได้”

ศิลปินนักออกแบบอารมณ์ดี “เป๋” ธนวัติ มณีนาวา คือเจ้าของแบรนด์ TAM:DA (ทำดะ) ผู้สร้างสรรค์ผลงาน “สารพัดนึก” ขึ้นได้จากสิ่งของรอบตัว (ทั้งของเหลือใช้ ของใหม่ถอดด้าม ของรีไซเคิล ฯลฯ) ผลงานของเขาเต็มไปด้วยความแปลกใหม่ หลุดโลก และแฝงไปด้วยอารมณ์ขัน ยกตัวอย่างเช่น 
1) นำวุ้นเส้น (ที่เราใช้ทำอาหาร) มาแปลงร่างเป็นโคมไฟ 
2) นำช้อนพรวนดินมาสร้างเป็นโคมไฟสนามหญ้า 
3) ประดิษฐ์แชนเดอเลียร์จากแปรงสีฟัน 
4) ทำม่านบังแสงแดดจากตลับเมตร 
5) ทำเก้าอี้นั่งจากบุ้งกี๋ที่โกยขยะ 
และอื่นๆ อีกมากมายนับไม่ถ้วนที่ธนวัติได้ใช้ระบบการผลิตแบบอุตสาหกรรมเต็มรูปแบบ 

Untitled-2.gif

ธนวัติสนุกกับการออกแบบและนำเสนอผลงานใหม่ๆ (ผ่านโลกออนไลน์) อย่างต่อเนื่อง เมื่อมีผู้พบเห็นผลงานมากเข้า จึงเกิดเสียงเรียกร้องให้เขาทำผลิตภัณฑ์ออกขายจริง ซึ่งผลงานเชิงพาณิชย์ชิ้นแรกของเขา ก็คือ “โคมไฟ Poodle” ที่ทำขึ้นจากลูกบอลพลาสติกมันวาว 12 ลูกประกอบต่อเข้าด้วยกัน กลายเป็นโคมไฟที่สามารถปรับท่าทางได้ตามใจนึก

และนี่เองก็คือเสน่ห์ของแบรนด์ TAM:DA สินค้าดีไซน์สุดมันส์ ที่จะกระตุกต่อมฮาของคุณได้ไม่รู้จบ



ชมผลงานของ The TAM:DA


149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg


« Back to Result

  • Published Date: 2013-07-17
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี