Articles

« Back to Result | List

วีรดา ศิริพงษ์ นักออกแบบแบรนด์ ’carpenter

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล และ สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิช 

carpenter.jpg

จากแนวคิดแรกเริ่มที่ต้องการสร้างธุรกิจเล็กๆ เป็นของตนเอง วีรดาเริ่มต้นนำไม้ยางพาราคุณภาพดี (ที่เหลือจากการผลิตวงกบประตูหน้าต่าง และขายเหมากันกระสอบละ 5 บาท) มาออกแบบเป็นไม้สเกลวัดอัตราส่วน โดยมีขนาดความยาวให้เลือก 3 ขนาด สาเหตุที่เธอเลือกไม้สเกลเป็นผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกของธุรกิจนี้ สืบเนื่องมาจากคำแนะนำของเพื่อนสนิทและความผูกพันกับสายงานอาชีพสถาปนิกที่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือชิ้นนี้ตลอดเวลา อีกทั้งไม้สเกลในปัจจุบันก็เปลี่ยนจากที่เคยทำด้วยไม้มาเป็นพลาสติกหรือโลหะไปหมดแล้ว 

กับผลงานไม้สเกลนี้ วีรดาเริ่มต้นงานออกแบบด้วยการเขียนแบบ กำหนดขนาด จากนั้นก็ส่งให้ช่างไม้ทำการผลิต โดยเธอและเพื่อนร่วมงานลงทุนใช้กระดาษทรายละเอียดขัดชิ้นงานกันเอง เพื่อให้ไม้สเกลมีความนุ่มลื่น และปราศจากเสี้ยนไม้จริงๆ ส่วนเลขอัตราส่วนบนไม้สเกลนั้น เธอใช้เทคนิคการยิงเลเซอร์เพื่อความคมชัด ที่สำคัญผู้ซื้อสามารถเพิ่มชื่อของตนเองลงบนไม้สเกลได้ด้วย 

600222_195791697252127_276140708_n.jpg

ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ วีรดาตัดสินใจใช้ facebook เป็นหน้าร้านภายใต้ชื่อ ’carpenter และจากผู้ซื้อกลุ่มแรกๆ การแนะนำแบบปากต่อปากก็ส่งผลให้ไม้สเกลชุดนี้กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว นำไปสู่โอกาสการเปิดตลาดสู่ต่างประเทศ เช่น ประเทศสิงคโปร์ ฯลฯ ทิศทางการพัฒนาธุรกิจนี้ก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ไม้สเกลเท่านั้น แต่ ‘carpenter วางแผนที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ออกมาอีก เช่น Flash Drive, ตรายางจากไม้ หรือแม้กระทั่งโครงสร้างที่มีขนาดใหญ่ขึ้นอย่าง โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น

1000125_198042347027062_418662293_n.jpg


ชมผลงานของ ’carpenter

view profile.jpg


« Back to Result

  • Published Date: 2013-07-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com