Creative Knowledge

« Back to Result | List

วชิร ทองหล่อ นักออกแบบและผู้ก่อตั้งแบรนด์ If I Were a Carpenter

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล

If I were a carpenter (4).jpg

สตูดิโองานไม้ที่มีผลงานโดดเด่นนี้ ก่อตั้งขึ้นโดยคุณ “น็อต” วชิร ทองหล่อ อดีตนักเรียนกราฟิกดีไซน์ดีกรีอังกฤษ ปัจจุบันโชว์รูม If I Were a Carpenter ของเขาตั้งอยู่ที่ถนนเอกมัย ซอย 10 เน้นการนำเสนอผลงานเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งจาก “ไม้เก่า” เป็นหลัก

สไตล์งานออกแบบของคุณน็อตแม้จะดูมีความ “มินิมอล” (เรียบง่าย ดิบ เท่) แต่ก็แฝงความ “มีระดับ”​ ไว้ในกระบวนการคิดและในรายละเอียดฝีมือช่าง ทุกวันนี้ผลงานของ If I Were a Carpenter จะเน้นการนำไม้เก่าเนื้อแข็ง (ที่หาได้ในประเทศไทย) มาผสมผสานกับวัสดุชนิดอื่น (ที่ถูกปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นไป) อย่างไรก็ดีจุดยืนที่ชัดเจนมากของที่นี่ ก็คือ “ไม่นิยมไม้สัก”

If I were a carpenter (3).jpg

แรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ If I Were a Carpenter เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งที่คุณน็อตร่ำเรียนอยู่ประเทศอังกฤษ (ที่ London’s Chelsea College of Art) ในช่วงนั้นเขามีโอกาสได้ลงเรียนวิชา “งานไม้” ซึ่งการได้แวะเวียนไปสัมผัสกับวัสดุธรรมชาติ และการได้เรียนรู้ทักษะฝีมือช่างบ่อยครั้ง ก็ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจและเริ่มสนใจศาสตร์ชนิดนี้ตั้งแต่นั้นมา เมื่อกลับมายังบ้านเกิด คุณน็อตใช้เวลาร่วมปีในการทำงานและศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับ “ไม้” ตามจังหวัดต่างๆ จนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจเปิดร้าน If I Were a Carpenter ขึ้น โดยร่วมงานกับโรงไม้ฝีมือดีสองแห่งในกรุงเทพฯ และราชบุรี นอกจากนั้นเขายังเป็นผู้ออกแบบและผลิตผลงานชิ้นเล็กๆ ด้วยมือตนเอง เช่น โต๊ะกาแฟ โคมไฟ ฯลฯ

If I were a carpenter (5).jpg

เอกลักษณ์ในงานออกแบบของ If I Were a Carpenter คือความงามร่วมสมัยที่ยังคงกลิ่นอายความเป็นท้องถิ่น วัสดุหลักคือไม้เนื้อแข็งที่ทนทาน เน้นการโชว์ธรรมชาติที่แท้ของเนื้อไม้ (ทั้งลวดลายและสีสัน) ผลงานหลายๆ ชิ้นของ If I Were a Carpenter ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินงานไม้ที่คุณน็อตชื่นชม อาทิเช่น อาจารย์ไสยาสน์ เสมาเงิน และ George Nakashima 

ชมผลงานของ If I were a Capenter  
 view profile.jpg


« Back to Result

  • Published Date: 2013-07-11
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี