Creative Knowledge

« Back to Result | List

GoldieBlox เพราะเด็กผู้หญิงเป็นได้มากกว่าเจ้าหญิง ตอนที่ 1

หากลองสังเกตชั้นของเล่นเด็กในห้างสรรพสินค้า จะพบว่าของเล่นสำหรับเด็กชายและเด็กหญิงจะถูกแยกส่วนกันอย่างชัดเจน ของเล่นเด็กผู้ชายมีตั้งแต่ของเล่นจำพวกเสริมสร้างทักษะ โมเดลซูเปอร์ฮีโร่ ไปจนถึงของเล่นที่จำลองอาชีพในฝันอย่างอุปกรณ์คุณหมอ นักโบราณคดี วิศวกร ฯลฯ  ในขณะที่ของเล่นของเด็กผู้หญิงจะสังเกตไม่ยาก แค่มองหาชั้นวางสินค้าที่ทั้งโซนเป็นสีชมพูหวานแหวว

เด็บบี้ สเตอร์ลิง วิศวกรสาวชาวอเมริกันผู้ก่อตั้ง GoldieBlox ของเล่นเสริมทักษะสำหรับเด็กผู้หญิง เล็งเห็นถึงข้อเท็จจริงที่ว่า สิ่งที่เราชื่นชอบในวัยเด็ก สามารถสะท้อนบุคลิกส่วนตัว ไปจนถึงสิ่งที่เราเป็นเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ เด็บบี้จึงเกิดไอเดียในการออกแบบของเล่นสำหรับเด็กหญิงที่สามารถช่วยฝึกทักษะความคิดได้มากกว่าตุ๊กตา มงกุฎเจ้าหญิง หรือชุดแต่งกายแฟนซี เพื่อที่ว่าในอนาคตจะมีเด็กหญิงที่เติบโตขึ้นเป็นวิศวกร สถาปนิก หรือนักวิทยาศาสตร์มากกว่าในปัจจุบัน ซึ่งในสหรัฐอเมริกามีวิศวกรที่เป็นผู้หญิงเพียงร้อยละ 11 คนเท่านั้น ทั้งๆ ที่ครึ่งนึงของประชากรทั้งหมดของประเทศคือผู้หญิง
 
เด็บบี้ได้ทำการวิจัยความแตกต่างทางเพศและพัฒนาการในเด็กเป็นระยะเวลา 1 ปี พบว่าเด็กผู้ชายมีหัวทางด้านมิติสัมพันธ์ จึงชอบของเล่นที่เกี่ยวกับการสร้างสิ่งใหม่ๆ เช่น การประกอบเลโก้หรือโมเดลต่างๆ ในขณะที่เด็กผู้หญิงมีความถนัดด้านการใช้ภาษามากกว่า จึงมักชอบการอ่านนิทาน หรือนิยายที่มีตัวละครบอกเล่าเรื่องราว ซึ่ง GoldieBlox ได้ถูกออกแบบขึ้นโดยผสมผสานความถนัดทั้งสองข้อนี้ไว้ด้วยกัน เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็กผู้หญิงสามารถเรียนรู้ทักษะต่างๆ ได้ไม่ต่างจากเด็กผู้ชาย และสร้างนิยามใหม่สำหรับของเล่นเด็ก ที่ไม่จำเป็นต้องจำกัดว่าเพศไหนต้องเล่นอะไร

ชุดของเล่นดังกล่าว อาศัยกลไกเรื่องรอกและคาน ซึ่งเป็นกลไกด้านวิศวกรรมอย่างง่ายที่เด็กอายุ 5 – 9 ปี สามารถเข้าใจได้ ภายในชุดของเล่น 1 ชุดประกอบด้วยอุปกรณ์การสร้างต่างๆ ริบบิ้นสีสันสดใส ตุ๊กตุ่นที่เป็นตัวละครสัตว์น่ารักๆ และเพ็กบอร์ดที่ใช้เป็นฐานเพื่อยึดทุกอย่างเข้าด้วยกัน พร้อมหนังสือภาพประกอบที่มีตัวเอกเป็นเด็กหญิง ชื่อโกลดี้ คอยเล่าเรื่องราวและแนะนำวิธีการเล่นไปในตัว เพื่อให้เด็กๆ สามารถออกแบบและประกอบของเล่นเองได้อย่างอิสระ อีกทั้งวัสดุทั้งหมดทำจากพลาสติกและโฟมที่ปราศจากสารอันตราย และใช้สีสันที่สำรวจมาแล้วว่าเป็นที่ชื่นชอบของเด็กผู้หญิง

เด็บบี้ไม่ได้มุ่งหวังผลทางการตลาดเพียงอย่างเดียว แต่มองการณ์ไกลถึงบทบาทของเด็กผู้หญิงรุ่นใหม่ในสังคมอนาคต นอกจากนี้ผลงานของเธอยังเป็นที่สนใจต่อห้างของเล่นยักษ์ใหญ่อย่าง Toys ‘R’ Us และยังได้รับรางวัลจากเวที Parents’ Choice Award อีกด้วย ติดตามรายละเอียดได้ในตอนหน้า

ข้อมูลและภาพจาก: goldieblox.com, kickstarter.com

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

« Back to Result

  • Published Date: 2013-11-01
  • Resource: www.tcdc.co.th
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี